Chỉ ra lí lẽ, bằng chứng trong đoạn trích sau

1.4 K

Với giải Câu 5 trang 48 SBT Ngữ Văn lớp 7 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 3: Những góc nhìn văn chương giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Ngữ Văn 7. Mời các bạn đón xem:

Giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 7 Bài 3: Những góc nhìn văn chương

  • Câu 5 trang 48 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Chỉ ra lí lẽ, bằng chứng trong đoạn trích sau:

    Bằng trí tưởng tượng phong phú, em bé nghe được cái mà người lớn không nghe được, tiếng gọi của sóng, của mây: “Mẹ ơi trên mây có người gọi con”, “Trong sóng có người gọi con”. Tiếng gọi hối hả, giục giã, bồn chồn, nó lặp đi lặp lại như gõ cửa tâm hồn vốn thích bay bổng, mộng mơ của bé. Giấc mơ tưởng đã trở thành hiện thực. Nhưng bé chợt phân vân. Có một cái gì như níu kéo:

    - Con nói: “Mẹ mình đang đợi ở nhà,... Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”.

    - Con bảo: “Chiều chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”.

    (Theo Vũ Dương Quỹ, Lê Bảo, trích Bình giảng văn 9, NXB Giáo dục Việt Nam, 2014)

    Trả lời:

    Lí lẽ, bằng chứng trong đoạn trích:

    - Bằng chứng: “Mẹ ơi, trên mây có người gọi con”, “Trong sóng có người gọi con”, “Con nói: “Mẹ mình đang đợi ở nhà,... Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”;, “Con bảo: “Chiều chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được?” (là những cụm từ được trích ra từ văn bản).

    - Lí lẽ: là những lí giải, lập luận của người viết về các bằng chứng trích ra từ văn bản (phần còn lại).

Xem thêm lời giải sách bài tập văn lớp 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Câu 1 trang 48 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Trình bày khái niệm và đặc điểm của văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học.

Câu 2 trang 48 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Trình bày hiểu biết của em về mục đích và nội dung chính của văn bản nghị luận.

Câu 3 trang 48 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Trình bày hiểu biết của em về ý kiến lớn và ý kiến nhỏ trong văn bản nghị luận.

Câu 4 trang 48 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Khi đọc văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học, em cần thực hiện những thao tác nào?

Câu 6 trang 48 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Những dấu hiệu nào giúp em nhận ra đoạn văn sau thuộc văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học?

Câu 7 trang 49 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:

Câu 1 trang 51 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1Dựa vào phần Tri thức Ngữ văn trong SGK, em hãy giải nghĩa của các yếu tố Hán Việt sau: quốc, gia, biến, hội, hữu, hoá.

Câu 2 trang 51 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Giải thích ý nghĩa của các từ Hán Việt in đậm trong đoạn văn sau:

Câu 3 trang 51 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Đặt câu với các từ in đậm trong đoạn văn ở bài tập 2.

Câu 1 trang 52 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Trình bày khái niệm và yêu cầu của kiểu bài phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học.

Câu 2 trang 52 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1Nêu bố cục của kiểu bài phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học.

Câu 3 trang 52 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1Trình bày kinh nghiệm của em khi viết bài phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học.

Câu 4 trang 52 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1Thực hiện đề bài sau:

Câu 1 trang 52 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Trình bày ngắn gọn các bước thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi.

Câu 2 trang 52 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1Khi thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi, có thể thống nhất ý kiến của các thành viên bằng cách nào?

Câu 3 trang 52 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1Thực hiện đề bài sau:

Xem thêm các bài giải SBT Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài 2: Bài học cuộc sống

Bài 3: Những góc nhìn văn chương

Bài 4: Quà tặng của thiên nhiên

Bài 5: Từng bước hoàn thiện bản thân

Bài 6 : Hành trình tri thức

Đánh giá

0

0 đánh giá