Xét các phản ứng hóa học xảy ra trong công nghiệp

2.9 K

Với giải Câu 3 trang 75 Hóa học lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống chi tiết trong Bài 15: Phản ứng oxi hóa - khử giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Hóa học 10. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Hóa học lớp 10 Bài 15: Phản ứng oxi hóa - khử

Câu 3 trang 75 Hóa học 10: Xét các phản ứng hóa học xảy ra trong công nghiệp:

 (ảnh 1)

Phản ứng nào là phản ứng oxi hóa – khử? Lập phương trình hóa học của phản ứng oxi hóa khử theo phương pháp thăng bằng electron.

Phương pháp giải:

Dấu hiệu để nhận biết phản ứng oxi hóa – khử là có sự thay đổi số oxi hóa của các nguyên tử.

Lời giải:

a)

Nguyên tử N trong phản ứng có sự thay đổi số oxi hóa từ 0 xuống -3

=> Phản ứng oxi hóa – khử.

Bước 1: Xác định số oxi hóa của nguyên tử bị thay đổi:

 (ảnh 2) 

Bước 2: Biểu diễn quá trình oxi hóa – khử:

 (ảnh 3) 

Bước 3: Tìm hệ số thích hợp cho chất khử và chất oxi hóa theo nguyên tắc: tổng số electron chất khử nhường bằng tổng số electron chất oxi hóa nhận.

 (ảnh 4) 

Bước 4: Đặt hệ số

 (ảnh 5)

b)

Trước phản ứng, các nguyên tử Al, O và H có số oxi hóa lần lượt là +3, -2, +1

Sau phản ứng, các nguyên tử Al, O và H có số oxi hóa lần lượt là +3, -2, +1.

=> Trong phản ứng, các nguyên tử không có sự thay đổi số oxi hóa => Không là phản ứng oxi hóa – khử.

c)

Trong phản ứng, C trước phản ứng có số oxi hóa 0. Kết thúc phản ứng, C có số oxi hóa +2

=> Phản ứng oxi hóa khử

Bước 1: Xác định số oxi hóa của nguyên tử bị thay đổi:

 (ảnh 6) 

Bước 2: Biểu diễn quá trình oxi hóa – khử:

 (ảnh 7) 

Bước 3: Tìm hệ số thích hợp cho chất khử và chất oxi hóa theo nguyên tắc: tổng số electron chất khử nhường bằng tổng số electron chất oxi hóa nhận.

 (ảnh 8) 

Bước 4: Đặt hệ số

C  + CO2 to  2CO

Xem thêm các bài giải Hóa học lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Mở đầu trang 71 Hóa học 10Trong lò luyện gang, xảy ra phản ứng oxi hóa – khử theo sơ đồ sau:...

Câu 1 trang 73 Hóa học 10Xác định số oxi hóa của nguyên tử Fe và S trong các chất sau:...

Câu 2 trang 74 Hóa học 10Trong không khí ẩm, Fe(OH)­2 màu trắng xanh chuyển dần sang Fe(OH)3 màu nâu đỏ theo sơ đồ sau:...

Câu 4 trang 76 Hóa học 10Nêu một số phản ứng oxi hóa – khử có lợi và có hại tron thực tế...

Câu 5 trang 76 Hóa học 10Lập phương trình hóa học của các phản ứng trong quá trình sản xuất sulfuric acid theo sơ đồ mục IV.3. Trong các phản ứng đó, phản ứng nào là phản ứng oxi hóa – khử?...

Câu 6 trang 76 Hóa học 10Đèn xì ogygen – acetylene có cấu tạo gồm hai ống dẫn khí: một ống dẫn khí oxygen, một ống dẫn khí acetylene (Hình 15.1). Khi đèn hoạt động, hai khí này được trộn vào nhau để thực hiện phản ứng đốt cháy theo sơ đồ:...

Câu 7 trang 77 Hóa học 10Trong quá trình luyện gang từ quặng chứa Fe2O3, ban đầu không khí nóng được nén vào lò cao, đốt cháy hoàn toàn than cốc kèm theo tỏa nhiệt mạnh:...

Xem thêm các bài giải SGK Hóa học lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 14: Ôn tập chương 3

Bài 15: Phản ứng oxi hóa - khử 

Bài 16: Ôn tập chương 4 

Bài 17: Biến thiên enthalpy trong các phản ứng hóa học 

Bài 18: Ôn tập chương 5 

Đánh giá

0

0 đánh giá